6 dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu: Nhận biết sớm để ngừa nguy cơ xơ gan, ung thư gan

Bất kỳ rối loạn hay tổn thương gan cũng có thể cản trở hoạt động bình thường của cơ thể. Đừng thờ ơ trước những dấu hiệu dưới đây, bởi nó là triệu chứng cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề.

6 dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu: Nhận biết sớm để ngừa nguy cơ xơ gan, ung thư gan

Gan và thận không chỉ là bộ lọc cho máu của bạn mà còn là cơ quan sản sinh hormone, dự trữ năng lương và tạo ra các hợp chất cho phép ruột tiêu hóa thức ăn.

Theo bác sĩ Bruce Bacon, giáo sư nội khoa, chủ nhiệm khoa tiêu hóa Đại học Y. St. Louis, nếu xét về vai trò quan trọng của gan đối với việc duy trì sức khỏe, bạn có thể nghĩ rằng, một vấn đề nhỏ ở gan cũng dễ dàng được phát hiện.

Nhưng thực tế không phải như vậy.

Bác sĩ Bacon giải thích: "Viêm gan C được coi là bệnh dịch im lặng bởi vì nhiều người không nhận ra các dấu hiệu của nó.

Theo thời gian, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng, vấn đề về gan, cho dù là viêm gan hay gan nhiễm mỡ, rất có thể bạn đã mắc bệnh xơ gan".

Xơ gan là một dạng suy gan nặng nề do bệnh hoặc tổn thương gan kéo dài. Người mắc bệnh xơ gan có nguy cơ ung thư gan rất cao và có thể phải phẫu thuật cấy ghép gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở người béo phì và thường xuyên uống rượu, bia.

Chuyên gia về bệnh gan Jamil Wakim-Fleming nhắc nhở, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là biện pháp phòng ngừa bệnh về gan tốt nhất. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu tổn thương gan.

Tất cả những tổn thương về gan đều khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư gan tăng lên rất cao. Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo gan của bạn gặp vấn đề. Nếu nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào, hãy gặp bác sĩ ngay:

 Đau bụng

Bác sĩ Bacon cho biết, cảm giác đau, chướng ở vùng bụng dưới, bên phải có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương.

Gan nằm trải dài hầu hết khoang bụng, phần đầu gan nằm ở phía bên phải. Vì thế, nếu gan bị tổn thương hay viêm, bạn sẽ cảm nhận sự đau đớn ở đó đầu tiên.

Vàng da, vàng mắt

6 dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu: Nhận biết sớm để ngừa nguy cơ xơ gan, ung thư gan - Ảnh 1.

Tình trạng vàng da, vàng mắt là dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh gan.

Khi cơ thể phân hủy các tế bào máu cũ, một phụ phẩm được tạo ra là hợp chất bilirubin màu vàng.

Chuyên gia về bệnh gan Wakim-Fleming giải thích, lá gan khỏe mạnh có thể xử lý bilirubin dễ dàng, nhưng một lá gan bị bệnh thì không. Điều đó dẫn đến sự tích tụ bilirubin trong máu, khiến da và mắt có màu vàng.

Đau khớp

Các triệu chứng viêm khớp, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và ăn không ngon miệng đều liên quan đến bệnh gan, nhất là những bệnh gan tự miễn.

Theo Viện y tế quốc gia Mỹ, viêm gan tự nhiễm là tình trạng hệ miễn dịch nhầm lẫn giữa các tế bào gan và các mầm bệnh khác, cơ thể tự tấn công các mô gan, dẫn đến tổn thương.

Phân và nước tiểu màu ngăm đen

Những người có các vấn đề về mất nước thường có phân và nước tiểu màu nâu sậm. Ngoài triệu chứng của mất nước thì hiện tượng này cũng là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan suy giảm.

Mặt sạm đen, xuất hiện vết bầm trên da

6 dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu: Nhận biết sớm để ngừa nguy cơ xơ gan, ung thư gan - Ảnh 2.

Các vết bầm tím trên da là dấu hiệu chức năng gan suy giảm.

Nếu gan bị tổn thương, nó có thể dẫn đến các dấu hiệu trên da như da sạm, xuất hiện các vết bầm, u mạch máu giống hình con nhện.

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu sắt. Nếu gan tổn thương, sắt sẽ tích tụ, khiến nồng độ sắt trong máu tăng cao, khiến da mặt tối đi vì sạm, đen, các vết bầm như u mạch máu cũng xuất hiện phổ biến ở ngực và phần thân người.

Ngoài ra, khi gan bị tổn thương, hormone progesterone trong cơ thể tăng, thúc đẩy bài tiết chất nhờn dưới da, gây ra tình trạng mụn nhọn, nhất là ở phần 2 má và lưng.

Tổn thương cơ bắp

Chuyên gia Wakim-Fleming giải thích, hiện tượng bụng lõm xuống, mắt cá chân sưng phồng, cánh tay và chân có vẻ yếu đi là hậu quả của sự mất cân bằng trong gan.

                                                                                                                           Theo Suckhoedoisong.vn

  • Từ khóa: